Kỹ Thuật Chụp Ảnh Cho iPhone

Điểm yếu lớn nhất của iPhone chính là chiếc máy ảnh cấp thấp 2Megapixel. Tuy độ phân giải không bằng máy ảnh của đa số các dòng smartphone cao cấp hiện nay, nhưng nếu đã trót là tín đồ của iPhone thì bạn có cách xoay xở để biến những tấm hình chụp bằng chiếc điện thoại này trở nên đẹp hơn. Kể cả khi các phiên bản của iPhone sau này có camera 3.2MP hoặc 5MP thì những gợi ý hoặc ứng dụng hỗ trợ sau đây vẫn rất hữu ích.
Kỹ thuật chụp :
Nguyên tắc chụp ảnh thông thường vẫn được ứng dụng với iPhone, đó là không đưa vật thể cần chụp vào trung tâm bức ảnh. Bạn nên sử dụng “quy tắc 3 phần” để phân chia tấm hình, có nghĩa là tấm hình sẽ được chia thành 9 ô bằng nhau, và vật thể cần chụp sẽ nằm ở các ô bao quanh ô trung tâm.
Tiếp tới không nên chụp ảnh trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, một phần bởi ảnh sẽ bị lóa, phần khác để tránh hiện tượng đổ bóng. Nếu bạn chụp ảnh trong những ngày có mây thậm chí còn tốt hơn những ngày nắng to (nhất là đối với chụp chân dung).
Khi chụp ảnh bằng iPhone, bạn nên kiểm tra ống kính xem nó có bụi bám vào hay không, và ống kính có hoạt động ổn định không. Một số vỏ của iPhone do thiết kế không chính xác nên thường cản trở hoạt động của máy ảnh. Nếu bụi bám vào ống kính, bạn hãy làm sạch bằng chất liệu chuyên để lau ống kính, chứ tuyệt đối không được dùng tay để lau bụi.
Bạn cũng nên chuyển chế độ chụp ảnh sang chiều ngang bởi đa phần những bức ảnh phong cảnh thường được chụp theo chế độ này để có được không gian ảnh thoáng hơn. Khi chụp, bạn nên chú ý tới nền bức ảnh bởi camera của iPhone không có tính năng lấy nét một vật thể cố định nên tất cả những vật thể trong bức ảnh đều được lấy nét thay vì vật thể chính cần chụp. Chính vì vậy, khi chụp ảnh, bạn cần phải tránh xa những biểu tượng, đường kẻ, phương tiện xe cộ, hoặc những thứ có thể làm cho vật thể cần chụp trở nên mờ nhạt.
Thao tác chụp ảnh của iPhone tuy khác đôi chút so với những chiếc điện thoại chụp ảnh khác nhưng nó vẫn tuân thủ những nguyên tắc chụp ảnh cơ bản. Đó là bạn cần giữ hai tay khi chụp ảnh, và đừng rung tay khi bức ảnh vẫn chưa chụp xong. Hai tay giữ máy ảnh sẽ tốt hơn một tay, và càng ít rung tay thì bức ảnh chụp càng đỡ bị mờ hơn.
Do máy ảnh chỉ có 2MP, nên khi chụp bất cứ vật thể nào với iPhone, bạn nên dí sát điện thoại vào để chụp. Ngoài việc để cho bức ảnh rõ nét hơn (vì chụp ở khoảng cách gần), cách làm này còn giúp loại bỏ hiện tượng lấy nét “vô tội vạ” của iPhone như đã đề cập ở trên.
Do dung lượng của một bức ảnh trên iPhone chỉ khoảng 400Kb nên bạn có thể chụp thoải mái cho tới khi nào có được tấm hình ưng ý nhất. Với mỗi vật thể cần chụp, bạn nên chụp nhiều tấm hình, và mỗi tấm hình nên chụp ở các góc độ khác nhau để có nhiều lựa chọn hơn.
Bạn cũng cần nhớ rằng camera của iPhone rất nhạy sáng nên khi chụp ảnh phong cảnh có nền trời sẽ khiến cho vật thể cần chụp trong bức ảnh mờ đi, trong khi nền trời lại sáng và rõ nét hơn. Để khắc phục hiện tượng này, bạn chỉ cần hạ thấp ống kính của iPhone xuống dưới một chút, khi đó nền trời sẽ ít đi và vật thể cần chụp sẽ được chiếu sáng chính xác hơn.
Ứng dụng hỗ trợ iPhone chụp ảnh :
* Camera Genius 1.3 (http://www.codegoo.com/): Chức năng chính của ứng dụng này là hiệu chỉnh khả năng rung tay trong các bức ảnh của iPhone. Ngoài ra nó cũng bổ sung thêm khả năng phân chia “3 phần” (bằng các đường kẻ) trên các bức ảnh của iPhone khi ngắm chụp. GeniusCamera mạnh về khả năng bố cục bức ảnh và hiển thị thời gian trên các bức ảnh đã chụp.
* Fast Tap Camera 1.3 ( http://www.soneso.com): Ứng dụng này sẽ khắc phục điểm yếu trong chế độ chụp “burst mode” của iPhone. Mặc dù ở chế độ “burst mode”, Fast Tap sẽ làm giảm độ phân giải của các bức ảnh nhưng nó lại tỏ ra rất cần thiết khi chụp nhiều ảnh cùng lúc và với thời gian chụp nhanh hơn. Fast Tap còn có tính năng chụp ảnh toàn màn hình và hiển thị thời gian.
* Phanfare Photon (http://www.phanfare.com): Là một ứng dụng rất hay dành cho iPhone, Phanfare Photon có các tính năng rất hấp dẫn như: tự động hiển thị thời gian, ổn định hình ảnh (chống rung), và chụp ảnh nhanh. Ngoài ra, ứng dụng này còn một số khả năng hiệu chỉnh hình ảnh khác như: chỉnh độ sáng, độ phân giải, bổ sung thêm hiệu ứng đặc biệt, và thậm chí còn có tính năng “geotagging” (bổ sung thêm thông tin về địa điểm chụp ảnh).
* Real Cam SP (http://www.spmobile.net): Ứng dụng này sẽ giúp iPhone hiệu chỉnh mức căn bằng trắng. Tuy là một trong số ít ỏi các phần mềm cung cấp tính năng rất độc đáo cho iPhone nhưng giao diện của Real Cam SP cần phải chỉnh sửa nhiều, và bản thân ứng dụng này cũng chưa hoàn thiện.
Ứng dụng chỉnh sửa ảnh đã chụp :
Muốn có một bức ảnh đẹp thì ngoài bố cục chuẩn và sử dụng các phương pháp chụp ảnh thích hợp ra, bạn cần phải chỉnh sửa lại ảnh. Dĩ nhiên, với các bức ảnh chụp bằng iPhone, bạn có thể chuyển chúng vào máy tính để xử lý bằng những phần mềm chuyên nghiệp như Photoshop Elements. Tuy nhiên, việc sử dụng trực tiếp các ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên chiếc điện thoại này vẫn là lựa chọn của nhiều người bởi nó giúp tiết kiệm thời gian, trong khi vẫn đảm bảo được hiệu quả chỉnh sửa. Các ứng dụng này ngoài việc cho phép bạn thực hiện nhiều tác vụ chỉnh sửa ảnh cơ bản, nó cùng giúp bổ sung nhiều hiệu ứng đặc biệt khác.
* CameraBag 1.4 (http://www.nevercenter.com): Chương trình này rất dễ sử dụng, giúp chỉnh sửa ảnh bằng các bộ lọc sẵn có, từ đơn giản tới chuyên nghiệp.
* ColorSplash (www.apple.com): Ứng dụng này chỉ có một chức năng duy nhất đó là chuyển đổi ảnh màu thành trắng đen, và cho thêm màu vào các phần khác nhau của bức ảnh.
* PhotoArtist (http://bigcanvasinc.com): Với phần mềm này, bạn có thể tạo ra nhiều sửa đổi thú vị cho bức ảnh. Tuy nhiên, độ phân giải quá thấp của các bức ảnh ra chương trình này tạo ra lại không thích hợp để in ảnh.
* PhotoCanvas (http://bigcanvasinc.com): Chương trình này cho phép bạn kết hợp nhiều bức ảnh của iPhone lại với nhau; bổ sung thêm text, hình vẽ, và các ảnh đồ họa để tạo thành những bức ảnh vui nhộn.
* Photo fx (http://www.tiffen.com): Giúp bổ sung thêm nhiều hiệu ứng thú vị cho ảnh, tuy nhiên lại thiếu mất những hiệu ứng vui nhộn, cũng như khả năng in ấn và chia sẻ.
Gia Nguyễn - XHTT