Mua iPhone cũ phải cẩn thận

Với mức giá khá tốt, từ 3.5 - 4.5 triệu đồng cho iPhone 3G, 3GS bản 8- 32GB còn mới 90%, nhiều Fan Táo từng mong muốn được sở hữu iPhone, nhất là các bạn học sinh, sinh viên xem đây là lựa chọn tốt.
Tuy nhiên, sau khi mua máy, rất nhiều bạn đọc gửi thư về than phiền về chất lượng máy quá tệ cũng như nhờ Tạp chí chuyển lời cảnh báo để người mua sau không lâm vào tình cảnh “dở khóc dở cười”.
Thời iPhone cũ còn ngon đã đi qua
Bạn Ngọc Bích (Đại học Luật TPHCM) viết thư cho XHTT bày tỏ: Được một người bạn giới thiệu, bạn đã mua iPhone 3GS bản 8GB vào cuối 2011 với giá 5,2 triệu đồng (được giới thiệu là hàng lướt ở nước ngoài mang về) và xài đến nay vẫn rất tốt. Sau đó, Bích giới thiệu cho một số bạn bè khác mua nữa. Song, đến gần đây, cửa hàng này đã hết nguồn hàng iPhone 3G, 3GS cũ nên một số bạn bè Bích tự tìm nguồn hàng trên mạng để mua. Thời gian này, giá iPhone 3GS chỉ còn khoảng 4 triệu đồng trở lại nên càng được giới sinh viên ít có điều kiện sở hữu nguồn hàng mới ưa chuộng. Mua máy về chưa được bao lâu, nhiều bạn bè Bích phản ánh màn hình bị mờ, không sắc nét. Đi kiểm tra máy tại một số trung tâm lớn thì mới “tá hỏa” vì màn hình zin đã bị thay. Kéo theo đó, cảm ứng không nhạy, mượt. Dùng chưa nhiều thì nút Home đã bị liệt, phải bấm vào 2 lần mới thành công.
Đó là chưa kể đến việc main bên trong cũng đã bị bung và thay thế. Mặc dù trước khi mua, người mua đã hết sức cẩn trọng kiểm tra nhưng cũng không thể lường trước hết mọi thứ. Có bạn còn đau khổ than thở: Khi đến cửa hàng “bắt đền” vì sao màn hình bị thay, chủ cửa hàng còn tự nhiên giải thích: Chỉ bao main zin chứ đâu có đề cập đến chuyện bao màn hình zin.
Một số bạn khác thì khi máy gặp các sự cố như liệt nút Home, âm thanh nghe không rõ, sạc pin không vào, camera bị mờ... mang máy đến cửa hàng đã mua thì nhận được ánh mắt thờ ơ của các kỹ thuật viên. Với những căn bệnh này, thay vì được bảo hành sửa chữa miễn phí thì lại bị thu phí một cách trắng trợn với lý do, mức giá này quá rẻ nên không có bảo hành. Muốn bảo hành lâu dài thì phải thêm phí, bằng không thì hư đến đâu sửa và thu phí đến đó.
Bích chia sẻ: Như vậy khắc nào là lừa gạt, qua mặt khách hàng vì trước khi mua, các cửa hàng bán đều hứa hẹn đủ điều. Nào là tuy là hàng cũ nhưng bao zin chưa bung máy, chưa sửa chữa gì. Trong trường hợp có hư hỏng, hỏng hóc thì cửa hàng nhận bảo hành miễn phí. Nhiều chỗ còn cho biết đây là nguồn hàng lướt từ nước ngoài nên mới đến hơn 98%. Nhưng ngoài những vấn đề nêu trên thì thời lượng pin cũng bị sụt giảm đáng kể. Có máy chưa qua nổi 1 ngày sử dụng dùng người dùng rất ít nghe, gọi hoặc chơi game...
Cẩn trọng khi mua lại hàng cũ
Từ những vấn đề này, các bạn khi có nhu cầu mua, sử dụng iPhone 3G, 3GS cũ cần hết sức chú ý. Thật ra, cả 3G và 3GS dù là hàng lướt, hàng cũ còn nguyên zin thì cũng đã có tuổi đời gần 3,4 năm. Vì vậy, rất khó để tìm được một con máy ngon như mong muốn. Nếu không bị trầy màn hình và đã được thay màn hình mới thì thời lượng pin cũng đã quá già nua. Thời gian trụ được từ sáng đến chiều đã là khó chứ đừng mong đến trọn 24 giờ. Chưa kể còn chục thứ lặt vặt khác như camera, loa, khả năng bắt sóng Wi-Fi.. Một năm trước, sở dĩ vẫn có những bản 3GS hàng lướt từ nước ngoài, chủ yếu là bản 8GB vì phiên bản này sản xuất cùng thời điểm với iPhone 4 nên đúng là hàng chất, giá tốt.
Đến thời điểm này, các bản 3GS 8GB hàng lướt được nhập về hầu như rất ít vì ngay cả nước ngoài cũng đã hết hàng. Tất cả 3G, 3GS các phiên bản còn lại hiện nay trên thị trường đều là hàng quá cũ nên chắc chắn không tránh khởi việc đã bị sửa chữa, thay thế linh phụ kiện. Vì vậy, các bạn đừng mơ tưởng đến chiếc máy ngon, bền, rẻ như lời hứa ở các cửa hàng đang rao bán.
Chưa kể, do thấy nhu cầu cần 3G, 3GS trong người dùng khá cao mà các đầu nậu đã tổ chức những đợt gom hàng bị hỏng, vứt đi ở nước ngoài về và xào nấu lại để bán kiếm lời. Một chủ cửa hàng khi trao đổi vấn đề này với XHTT còn thừa nhận: Ngay cả cửa hàng còn bị nhầm khi ôm hàng này chứ đừng nói đến khách hàng “amatơ”. Chẳng hạn trong hơn 10 cây máy được đầu nậu giao cho cửa hàng thì cũng có đến 2 con là hàng xào nấu lại chứ không phải đơn thuần là hàng cũ được chỉnh sửa, “mông má” cho mới.
Thế nên, mua phải những con máy này, việc sử dụng được hay không lại lệ thuộc vào vấn đề hên xui. Tuy nhiên, phần xui sẽ nhiều hơn. Rất nhiều bạn trẻ nắm được các vấn đề này và chuẩn bị khá chu đáo một số thủ thuật như chụp thử ảnh từ camera, thử khẳ năng bắt sóng wifi, kiểm tra số series khi mua hàng cũ nhưng vẫn bị qua mặt như thường. Bởi tất cả những vấn đề này đều dễ dàng bị sửa, thay đổi. Chỉ đến khi vào sử dụng thực tế thì mới phát sinh vấn đề.  Có thể khẳng định, tại thời điểm hiện nay, các bạn nên hết sức cẩn trọng nếu muốn mua lại 3G, 3GS cũ.

Các bạn phải xác định rõ mình có cần đến iPhone 3G, 3GS hay không hay chỉ là chạy theo phong trào, thấy người ta có mình cũng phải có. Bởi hiện ở mức giá này, các bạn hoàn toàn sở hữu được con smartphone mới 100%. Trường hợp “tha thiết” với iPhone nhưng kinh phí chưa cho phép, bạn nên tìm mua lại máy đang dùng của những người quen biết. Hạn chế tối đa việc đến cửa hàng mua máy khi không có những chiêu kiểm tra hay thử máy chuyên nghiệp.
Ngoài ra, các bạn cần hết sức chú ý việc mua bán giữa các cá nhân với nhau. Đã có rất nhiều topic trên mạng ra sức khuyến cáo, cảnh báo về việc mua phải hàng gian, hàng giả từ một nick bán hàng nào đó. Đến cửa hàng mà chế độ bảo hành còn phiền toái, chất lượng hàng còn không được đảm bảo thì bạn cũng đừng mong mua được con máy tốt từ một số cá nhân buôn bán đơn lẻ trên mạng.
Theo tin mới