Nano SIM đang là nỗi lo của tín đồ iPhone.

Chuẩn SIM nano có thể sẽ không tương thích với các loại SIM card cũ, ngay cả khi đã “cắt gọt”. Trong khi đó, các nhà mạng tại Việt Nam chưa thể phát hành nano SIM trước tháng 10.
Hết thất vọng về thiết kế cũng như tính năng hạn chế của chiếc “iPhone 4 kéo dài”, người dùng lại tiếp tục “méo mặt” khi trang web chính thức của Apple vừa cho đăng tải thông tin với nội dung, iPhone 5 sẽ sử dụng chuẩn SIM nano, không tương thích với các chuẩn SIM cũ.
Nano SIM đang là nỗi lo của tín đồ iPhone.
Có vẻ như, các nhân vật chóp bu của Apple đã quá say sưa với màn thuyết trình về độ mỏng kỳ diệu 7,6 mm, hay màn hình 4 inch lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone, mà quên mất không thông báo đến người dùng về việc, sản phẩm này sử dụng chuẩn nano SIM.
Cũng từ đây, rắc rối có thể đến với phần lớn tín đồ iPhone, nhất là người dùng Việt, những người đã lên kế hoạch mang về một chiếc điện thoại sành điệu của Apple.
Nano SIM - chuẩn SIM card hoàn toàn mới - chính thức được Viện Tiêu chuẩn Viễn thông châu Âu (ETSI) thông qua vào tháng 6 năm nay, theo kiến nghị của Apple. Với kích thước 12,3 x 8,8 (mm), nano SIM nhỏ hơn 40% so với micro SIM, trong khi độ mỏng giảm đi 15% (0,67 mm so với 0,76 mm). Nano SIM cũng là chuẩn SIM nhỏ nhất hiện nay.
Ưu điểm của chuẩn SIM mới này chưa thấy đâu, nhưng rắc rối nó mang lại là không hề ít. Ngay cả các trang công nghệ hàng đầu thế giới đều đang tỏ ra không chắc chắn về việc, chuẩn SIM thường (hoặc micro SIM) có tương thích với khay đựng thẻ SIM nano trên iPhone 5 hay không. Trong khi đó, trên trang web chính thức của mình, Apple khẳng định chuẩn SIM nano mới sẽ không tương thích với micro SIM thông thường.
Nhà mạng châu Âu đã chuẩn bị đầy đủ nano SIM cho màn ra mắt iPhone 5. Trong khi đó tại Việt Nam, người dùng sẽ phải chờ đợi ít nhất một tháng nữa.
Trong trường hợp xấu nhất, người dùng không thể cắt SIM thông thường để dùng trên iPhone 5. Đó sẽ là một cơn ác mộng, bởi các nhà mạng tại Việt Nam hiện mới chỉ hé lộ một cách hạn chế kế hoạch phát hành nano SIM dành riêng cho người dùng iPhone 5. Viettel cho biết, họ đang tiến hành thương lượng với các đối tác để nhập nano SIM và chưa thể có hàng trong khoảng một tháng nữa. Trong khi đó, VinaPhone dù đã lên kế hoạch nhưng thời điểm ra mắt SIM dạng nano vẫn chưa được công bố.
Điều đó đồng nghĩa với việc, những chiếc iPhone 5 hàng xách tay đầu tiên có thể sẽ bị nằm "đắp chiếu" vì không có SIM để sử dụng. Thậm chí, ngay cả khi các nhà mạng phân phối chuẩn SIM nano, người dùng cũng cảm thấy phiền hà bởi họ sẽ phải mua một thẻ SIM mới tinh, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải back up danh bạ từ SIM cũ vào máy mới và SIM mới. Những thao tác này không phải người dùng bình thường nào cũng có thể dễ dàng làm được.
Trong một động thái khác, iPhone 5 khi lên kệ (21/9) tại một số thị trường sẽ được bán với hai phiên bản GSM và CDMA, hỗ trợ các băng tần mạng 4G khác nhau. Điều này khác hẳn iPhone 4S, khi đời máy trước hỗ trợ cùng lúc cả băng tần GSM và CDMA.
Theo tin mới